Tin tức - sự kiện

Dành cho mẹ bầu

Xử nhanh cơn đau lưng khi mới mang thai tháng đầu

Đau lưng khi mới mang thai chỉ mang tính chất nhẹ nhàng là đôi chút thay đổi so với thể trạng bình thường trước đó của mẹ bầu. Mang thai là quá trình mẹ phải đối diện với những cơn đau từ những tuần đầu tiên cho tới khi mẹ tròn con vuông.

Các kiểu đau mỏi lưng khi mang thai

1. Đau thắt lưng:

Thường đau mỏi ở các đốt xương sống ngang thắt lưng, ở phần lưng dưới. Đây có thể là nguyên nhân khách quan, từ trước khi mẹ mang bầu đã từng có thời gian bị đau ở phần eo. Nếu công việc yêu cầu phải ngồi hay đứng trong thời gian dài sẽ khiến những cơn đau càng thêm rõ rệt và có xu hướng mạnh hơn vào cuối ngày.

đau lưng khi mang thai

Đau lưng khi mới mang thai đi kèm ốm nghén khiến nhiều mẹ bầu thêm mệt mỏi

2. Đau xương chậu:

Tức là mẹ bị đau vùng đệm ở mặt sau xương chậu. Kiểu đau này phổ biến ở bà bầu trong suốt quá trình mang thai hơn. Thông thường mẹ sẽ cảm thấy đau sâu bên trong mông, trên một hoặc cả hai mông hoặc mặt sau đùi. Cơn đau xuất hiện sau khi đi bộ, leo cầu thang, lăn mình trên giường, vặn mình…

Nguyên nhân gây đau lưng khi mới mang thai

Đau lưng có thể kéo theo những rắc rối kéo dài từ khi mang thai tuần đầu cho tới khi bé yêu chào đời. Tìm hiểu nguyên nhân từ khi “mới chớm” sẽ giúp mẹ bầu có những biện pháp thích hợp để giảm bớt tình trạng này.

Gia tăng hóoc-môn FSH:

Trong những tuần đầu tiên của thai kì, cơ thể mẹ sẽ tiết ra một loại hoóc-môn có thên Follicle Stimulating – FSH để kích thích trứng trưởng thành. Điều này làm dây chằng ở khu vực xương chậu trở nên mềm hơn, những khớp xương cũng lỏng lẻo hơn dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng nâng đỡ lưng thông thường, gây đau lưng.

Do tâm lý căng thẳng:

Có thể bạn không tin nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những căng thẳng cảm xúc có thể gây đau lưng khi mang thai. Nó làm căng cơ lưng. Tâm trạng chung khi biết tin mang thai thường bắt đầu bằng niềm vui, đan xen chút lo lắng sợ hãi kèm theo những triệu chứng như mệt mỏi, căng thẳng, buồn nôn, khó chịu… Những cơn đau lưng vì thế cũng gia tăng thường xuyên hơn.

Tăng cân nhẹ:

Trong 3 tuần đầu tiên của thai kỳ, hầu như mẹ không nhận ra mình tăng cân. Nhưng ở tuần thai thứ 4, mẹ sẽ cảm nhận được sự thay đổi cân nặng, dù không nhiều. Đôi khi, việc tăng trọng lượng cơ thể tạo ra sức ép khiến lưng bạn phải chống đỡ nặng hơn, dẫn đến tình trạng đau mỏi lưng.

Ngồi sai tư thế:

Ngồi quá lâu khi làm việc hoặc ngủ sai tư thế trong tháng đầu tiên cũng là một trong những lý do khiến mẹ bầu bị đau lưng. Thời điểm này nhiều mẹ còn chưa biết mình có thai mà mới chỉ nghi ngờ có dấu hiệu mang thai nên không chú ý tới việc ngồi sao cho đúng, ngủ sao cho phải.

Mẹo dân gian trị giúp giảm đau lưng tháng đầu

Những mẹ đã trải qua 40 mới tuần thai mới thấu hiểu những cơn đau lưng khủng khiếp. Nếu tháng đầu chỉ chớm đau thì tháng cuối đau lưng có thể gây khó khăn trong việc đi lại, đứng ngồi… Tìm hiểu phương pháp giảm đau ngay từ đầu sẽ giúp cải thiện các cơn đau.

Sử dụng lá ngải cứu

Nguyên liệu chuẩn bị gồm: Lá ngải cứu già, muối hạt, túi vải hoặc khăn mỏng.

Thực hiện: Lá ngải cứu rửa sạch, trộn đều với muối hạt. Rang nóng hỗn hợp khoảng 5 phút. Bọc lá ngải trộn muối vào chiếc khăn mỏng hoặc cho vào túi vải. Chườm vào phần bị đau nhiều lần vào buổi tối trước khi đi ngủ. Làm mỗi ngày, sau 2 tuần sẽ thấy hiệu quả rõ.

Dùng rượu gừng

Nguyên liệu chuẩn bị: Gừng tươi, rượu trắng.

Thực hiện: Gừng tươi rửa sạch, đập dập ngâm với 2 ly rượu trắng để 3 ngày có thể bắt đầu dùng. Sử dụng rượu gừng bóp mỗi buổi tối ở những nơi bị đau nhức sẽ đem lại hiệu quả.

Sử dụng ớt cay

Nguyên liệu: Lá ớt cay, 1 ly rượu trắng, túi vải hoặc khăn mỏng.

Thực hiện: Lá ớt rửa sạch, giã nát, rang nóng. Tiếp tục thêm rượu trắng rang khô. Cho lá ớt vào túi vải chườm lên phần lưng bị đau, xoa đi xoa lại nhiều lần. Mỗi ngày làm 1 lần, làm liên tục chỉ trong khoảng 2 tuần sẽ bớt đau lưng.

Những lưu ý mẹ bầu cần nhớ

Đau lưng khi mang thai có thể có nhiều mức độ khác nhau, từ nhẹ cho tới cực kỳ nghiệm trọng. Cùng với biện pháp giúp giảm đau lưng từ tháng đầu, mẹ cũng cần lưu ý tránh một số việc làm sau để tránh cơn đau lặp lại nhiều lần:

- Tránh nâng các vật nặng. Nếu bắt buộc phải mang bất kỳ vật gì, hãy đưa nó sát về phía cơ thể, trùng đầu gối thay vì cúi lưng xuống và hạn chế vặn người.

- Đứng, ngồi đúng tư thế. Khi đứng, tư thế đứng thẳng sao cho lưng và đầu thẳng hàng chạm vào tường. Nếu ngồi nên đặt gối nhỏ phía sau thắt lưng hoặc ngồi trên gối lõm hay gối có hình chữ D.

- Kiểm soát cân nặng, không nên để trọng lượng tăng quá giới hạn cho phép.

Đau lưng khi mới mang thai tháng đầu là dấu hiệu cho thấy mẹ có thể phải đối mặt với những cơn đau “dữ dội” hơn trong thời gian tiếp theo. Tham khảo một số lời khuyên từ bài viết trên có thể giúp bạn an tâm để tìm giải pháp tốt nhất.

 

Nguồn: Marrybaby