Tin tức - sự kiện

Thông tin Hàn Quốc

Cách nói chuyện cùng bé khi bé được 13-24 tháng

 

1. Bé bắt đầu nói 2 từ

Khi bé bắt đầu biết cách liên kết 2 từ khi nói thì hãy giúp bé hoàn chỉnh thành câu để tăng dần biên độ từ cho bé nha. Ví dụ khi bé nói “Ba xe” thì mẹ nói “Ừ, Ba lên xe đi rồi con nhỉ”, hoặc khi “Mẹ, nước” thì nói “Ừ, con của mẹ muốn uống nước chứ gì.” Điều quan trọng ở đây là phải biến từ của trẻ nói để làm thành câu chứ không được đổi ý nghĩa của chúng.

2. Làm quen với các câu hỏi của bé

Khi bé bắt đầu quen dần với những đồ vật xung quanh thì hãy bắt đầu hỏi bé về chúng. Dùng một câu hỏi hoàn chỉnh với ngữ pháp đúng rồi hướng dẫn bé cách trả lời. Mặc dù bé chưa trả lời được nhưng bé sẽ phản ứng bằng tiếng ê a theo cách riêng của mình hoặc nói theo bằng từ có phát âm giống như mẹ nói. Qua cách này, bé sẽ học được ngôn ngữ thường ngày và cách giao tiếp.

3. Gắn tên vào đồ vật

Như khi đưa đồ chơi bé, mẹ nói cho bé biết tên đồ chơi là gì. Hoặc khi gặp ai đó xung quanh, mẹ nói tên của người đó cho bé. Ví dụ: mẹ cầm cuốn sách và hỏi bé “Cái này là gì”, sau đó nói “Con thử nói từ sách xem nào”, nếu bé nói theo được thì khen bé ngay để cổ vũ bé.

4. Bắt đầu từ âm thanh đơn giản

Nếu bé chưa thể bắt chước theo những từ mẹ nói thì hãy dạy bé đọc được các âm thanh trước. Đó có thể là tiếng kêu của các con vật như “ụt ụt, quác quác…” hay là tiếng kêu phát ra khi làm gì đó, chẳng hạn như mẹ hôn bé là “chụt chụt”.

5. Mẹ cũng nên lười biếng

Có rất nhiều mẹ luôn làm dùm cho bé tất cả những thứ bé muốn trước khi bé tự biểu hiện ra. Như sau khi ăn cơm, mẹ lấy nước cho bé ngay, hay khi bé nhìn đồ chơi ở ngoài tầm tay thì mẹ lấy đưa ngay cho bé. Những trường hợp như thế sẽ làm bé cảm thấy không muốn nói và không muốn thể hiện ý muốn giao tiếp. Vì vậy mẹ đừng phản ứng ngay khi thấy bé muốn gì đó mà hãy đợi đến khi bé gọi. Bé có thể không nói được mà chỉ nói “a a” rồi chỉ tay vào đồ vật, lúc đó mẹ đọc tên đồ vật và chỉ khi nào bé đọc theo được thì mới lấy đưa cho bé.

6. Nhờ bé làm các việc vặt

Đến lúc bé đã đi được chắc chắn, để tăng khả năng vận động và ngôn ngữ cho bé, hãy cho bé chơi trò chơi di chuyển để bé biết được mục tiêu cho bước đi của mình. Mẹ đưa ra những chỉ thị đơn giản như “Bánh mì ở đâu nhỉ? Con đi lấy cho mẹ đi!”. Lời nói này sẽ tạo cho bé sự tự tin và vui mừng khi đi lấy cho mẹ.

7. Nghe bài hát

Đã đến lúc cho bé nghe nhạc và tập phản ứng theo nhịp điệu. Khi mở nhạc, mẹ chỉ cần nhún nhảy và hướng dẫn bé làm theo là được. Đối với các bài đồng dao, bé còn có thể học được giai điệu và những từ đơn giản của bài hát.

 

Lưu ý: Những câu không được nói với trẻ

“Không hỏi nữa. Hồi nãy mẹ đã nói rồi mà”

Ai cũng quyết tâm trở thành một bà mẹ nhiều chuyện, và rồi khi trẻ bắt đầu nói lắp bắp hay phát âm sai thì ban đầu mẹ sẽ chỉnh sửa cho trẻ một cách nhẹ nhàng nhưng càng về sau mẹ cảm thấy bực bội, lặp đi lặp lại điều này một vài lần mẹ sẽ thấy mình đột ngột to tiếng với trẻ đấy. Nếu mẹ chỉ bảo một cách quá nghiêm khắc khi trẻ phát âm sai hay dùng từ sai cũng làm trẻ trở nên sợ nói. Chính vì vậy để những sai sót của trẻ được điều chỉnh một cách thật tự nhiên thì mẹ nên giải thích nhẹ nhàng và rõ ràng theo cách để trẻ có thể nói theo. Mẹ phải chú ý khi nói với trẻ rằng trẻ đã nói sai. Chúng ta không biết rằng trẻ có sợ hay không nhưng trẻ sẽ ghi nhớ sự e ngại đó trong lòng và mỗi khi nói, trẻ lại cảm thấy chần chừ và không đủ dũng khí.

Mẹ biết khi nào trẻ thắc mắc để giải thích thật chi tiết. Khi lớn lên, sẽ có lúc trẻ biết bảo vệ ý kiến của mình và tỏ ra ngoan cố. Dù mẹ thấy những điều trẻ nói không đúng nhưng vấn phải lắng nghe thật kỹ và sau đó phải giải thích cho trẻ dần dần. Mẹ cần gieo vào trong đầu trẻ sự nhận thức đúng và không được phủ nhận hay làm lơ những ý kiến của trẻ.

Đối với trẻ, sự bất hòa trong gia đình làm cho ba mẹ cãi nhau sẽ là cú sốc tinh thần lớn hơn tất cả những thứ khác, do đó sự đa dạng trong lời nói của ba mẹ cũng rất quan trọng. Danh từ và liên từ trong câu được sử dụng nhiều làm cho câu dài hơn cũng là một cách giúp năng lực ngôn ngữ của trẻ phát triển nhanh hơn. Những câu mang tính phủ định như “Thôi đi” hay “ Không được”, “Đừng làm” sẽ làm giảm khả năng phát huy ngôn ngữ của trẻ. Khi mẹ buồn bực hoặc lo âu thì nên chú ý tới lời nói của mình.

Trẻ nghĩ rằng nếu mình nói chuyện sẽ bị nghe những lời quở trách hơn là những lời nói vui vẻ nên hành động thận trọng hơn và rụt rè khi nói. Không chỉ thế, cảm giác lo sợ còn khiến trẻ không thể tập trung vào việc khác.

Nguồn: www.enfant.designhouse.co.kr

Mua Hàng trực Tuyến