Tin tức - sự kiện

Thông tin Hàn Quốc

Để đèn ngủ sẽ hạn chế sự phát triển chiều cao của con

Trẻ con ngủ để lớn lên

Con càng ngủ ngon thì càng lớn nhanh. Ngủ là lúc cơ thể tiêu hóa thức ăn hấp thụ ở ban ngày chuyển hóa thành máu và cơ, từ đó giúp phát triển chiều cao và não bộ. Trong lúc ngủ, não còn phân loại những điều đã học được ở ban ngày để xác định xem điều gì cần thiết hay không cần thiết để lưu lại. Ngoài ra, ngủ còn giúp hồi phục lại cơ thể mệt mỏi và tăng hệ miễn dịch. Hóc môn phát triển cũng sẽ sản sinh nhiều nhất khi ngủ sâu.

Không nên để đèn sáng, dù chỉ là một chút

Để hóc môn phát triển được bài tiết càng nhiều thì con càng phải ngủ ngon. Khi melatonin sinh ra mạnh mẽ thì khi đó hóc môn phát triển mới được thúc đẩy bài tiết, và chính quá trình sản sinh melationin này làm nhiệt độ cơ thể giảm và gây buồn ngủ. Từ 10 giờ tối tới 2 giờ sáng là khoảng thời gian hóc môn phát triển được bài tiết ra nhiều nhất nên lúc này cần phải ngủ thật sâu. Vậy phải làm gì để con có thể ngủ sâu? Cách tốt nhất là mẹ nên tạo không gian ngủ tối nhất có thể cho con. Vì quá trình sản sinh ra melatonin vô cùng nhạy cảm với ánh sáng. Khi con nhắm mắt, phải hạ đèn thấp dần và tối hẳn để “hóc môn bóng tối’ melatonin có thể hoạt động. Và chính từ đó, hóc môn phát triển mới có thể bài tiết. Nhưng nếu vẫn còn ánh sáng, dù chỉ rất nhỏ thì nếu bé nhắm mắt ngủ, melatonin vẫn không thể sản sinh. Hoặc trong lúc ngủ nếu ánh sáng lọt vào sẽ ảnh hưởng đến việc bài tiết melatonin gây trở ngại cho hóc môn thần kinh và hóc môn phát triển.

Theo kết quả nghiên cứu gần đây thì khi trẻ không thể ngủ sâu sẽ gây nên nhiều bất thường không những cho quá trình phát triển mà còn tới hành động của trẻ. Trẻ dưới 2 tuổi phải ngủ ít nhất 13 tiếng một ngày, trẻ 4 tuổi là 11 tiếng, và trẻ 6 tuổi là 9 tiếng rưỡi. Nếu trẻ dưới 2 tuổi không thể ngủ trên 11 tiếng thì có xu hướng dễ nối giận và giảm khả năng tập trung hay có nhiều hành động quá mức.

 

 

Hãy tạo cho con không khí nhẹ nhàng để con dễ buồn ngủ

Có những trẻ rất sợ ngủ trong bóng tối. Đối với những trẻ này thì mẹ cần phải giảm nỗi sợ và sự lo lắng của trẻ với bóng tối. Thay vì để đèn sáng cho con ngủ thì trước khi ngủ từ 2-3 tiếng, mẹ nên giảm cường độ ánh sáng xuống nhỏ dần để bé tập làm quen. Tốt nhất nên tắt tất cả đèn huỳnh quang, ti vi, máy tính vì nếu não bé luôn nhận thấy có ánh sáng trắng hoặc xanh thì não vẫn nhận thức là ban ngày nên vẫn chưa cho bài tiết melatonin. Tuy nhiên đối với ánh sáng vàng và cam có cường độ dưới 100lux thì lại giúp trẻ có cảm giác thư thái dễ buồn ngủ. Đây cũng là một cách tác động gián tiếp tới ánh sáng. Tuy nhiên cho đến khi bé đã ngủ, nên tắt hết tất cả đèn để bé có thể ngủ sâu.

Cho con phơi nắng

Mỗi người có một đồng hồ sinh học riêng để quyết định việc ngủ hay thức dậy. Căn cứ vào melatonin, nhiệt độ cơ bản, hóc môn mà cơ thể sẽ thức dậy theo những chu kỳ nhất định. Nếu mẹ cho bé phơi nắng khoảng 30 phút vào ban ngày với ánh sáng mặt trời có cường độ 2000lux thì khi ngủ vào buổi tối melatonin sẽ càng sản sinh tốt hơn. Vì phơi nắng giúp bài tiết ra serotonin là thành phần chính của melatonin. Nếu thiếu serotonin thì dù có tối đến đâu, melatonin cũng không thể sản sinh, từ đó khiến trẻ không thể ngủ được.

 

Nguồn: enfant.designhouse.co.kr

Mua Hàng trực Tuyến