Tin tức - sự kiện

Thông tin Hàn Quốc

Những điều cần biết về chứng hoảng loạn tâm lý khi mang thai của mẹ

Khi mang thai, mẹ sẽ phải đối mặt với rất nhiều thay đổi như sự gia tăng mạnh của các hoóc môn nữ, đầu óc trở nên lơ đãng, và sự tự tin cũng giảm đi ít nhiều. Đặc biệt, về mặt tâm lý, nếu cảm giác lo lắng của mẹ càng ngày càng tăng cao thì rất dễ gây cho mẹ chứng hoảng loạn tâm lý. Chứng hoảng loạn tâm lý này cũng có thể chữa trị hết bằng các phương pháp trị liệu nhưng khi nghĩ về sức khoẻ của con còn nằm trong bụng thì việc này không hề dễ dàng với mẹ chút nào. Vậy hãy tìm hiểu căn bệnh này có những triệu chứng gì và cách chữa trị như thế nào nhé.

 

 

Những triệu chứng thường thấy là gì?

Mạch và tim đập nhanh hơn

Ra mồ hôi nhiều hơn

Hay bị rùng mình

Thở khó hoặc thấy nghẹn khi thở

Ngực có cảm giác khó chịu và đau

Buồn nôn hoặc thấy khó chịu ở vùng bụng

Cảm thấy chóng mặt hoặc đau buốt đầu

Có cảm giác mơ màng hoặc tưởng như mình là người khác.

Cảm thấy khó chịu tới mức muốn phát điên

Cảm thấy ngột ngạt hoặc không muốn sống nữa

Cảm thấy toàn thân như tê liệt

Cảm thấy nóng lạnh hoặc mặt ửng đỏ

 

Cách chữa trị như thế nào?

Về cách chữa trị, thì ngoài uống thuốc còn phải kết hợp với nhiều phương pháp khác. Các loại thuốc ở đây đa phần sẽ là thuốc có tác dụng an thần giúp điều hoà lại cảm xúc cho mẹ. Mẹ có thể đến gặp bác sĩ để có thể nhận được sự tư vấn và các loại thuốc phù hợp cho bản thân mà không ảnh hưởng đến thai nhi. Ngoài ra, mẹ cũng cần thêm các phương pháp trị liệu khác như trị liệu gia đình, trị liệu nhận thức, trị liệu hành động, trị liệu thôi miên. Về phía trị liệu gia đình thì gia đình có thể tham gia giúp đỡ bằng cách giảm bớt cho mẹ các căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày. Chồng và cha mẹ, cũng như các thành viên trong gia đình nên hạn chế gây ra cãi vã hay căng thẳng, mà thay vào đó nên tạo cảm giác thoải mái và vui vẻ cho mẹ. Trị liệu về nhận thức là giúp mẹ hướng đến những suy nghĩ tích cực. Trị liệu hành động là từ từ giúp mẹ tiếp xúc với các tình huống có thể gây cảm giác bất an hay lo ngại để mẹ có thể quen dần. Đối với trị liệu thôi miên thì thông qua cách này giúp thư giãn cơ thể và tâm trí của mẹ, cho mẹ tiếp cận với những căng thẳng hoặc nỗi lo sợ trong trạng thái vô thức.

 

Nên phòng ngừa chứng bệnh này như thế nào?

1. Tập hít thở sâu và vận động

Trước hết mẹ nên dành ra cho mình những khoảng thời gian rảnh rỗi để có thể thoải mái luyện tập. Mẹ nên tập hít và thở bằng những hơi dài, cứ thế lặp đi lặp lại cho đến khi cảm thấy tâm trạng đã trở nên bình yên hơn. Ngoài ra cũng nên kết hợp với các động tác co giãn thật nhẹ nhàng để không gây ảnh hưởng tới thai nhi như leo cầu thang, đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng. Cách vận động này sẽ có hiệu quả trong việc giảm bớt lo lắng cho mẹ.

2. Tăng cường suy nghĩ tích cực

Mẹ không nên để đầu óc bị chi phối nhiều bởi những hành động của người khác và luôn phải cố gắng hướng bản thân suy nghĩ đến những điều tích cực. Hoặc mẹ cũng có thể xem các chương trình hài, đọc các câu chuyện cười hoặc đọc những cuốn sách có những nội dung hay. Có như thế mẹ mới cảm thấy yêu bản thân hơn.

3. Tìm đến bạn bè để chia sẻ những bí mật

Những cãi vã hoặc căng thẳng với chồng, nhà chồng hoặc họ hàng nếu mẹ phải chịu đựng một mình thì rất dễ gây stress cho mẹ. Vì vậy, mẹ có thể tìm đến một vài người bạn để chia sẻ hoặc có thể bộc bạch tâm trạng và giải toả hết những muộn phiền đó, hay tốt hơn là có thể nhận được những lời khuyên hữu ích.

 

Nguồn: ange.co.kr

Mua Hàng trực Tuyến