Tin tức - sự kiện

Thông tin Hàn Quốc

Tập thể dục khi mang thai, những điều mẹ nên biết

 

Q. Trong khi mang thai nên tập thể dục từ thời gian nào và đến khi nào?

Nếu mẹ mang thai trong tình trạng sức khỏe bình thường thì không có giới hạn nào về mặt thời gian. Tuy nhiên, vào thời kỳ đầu vì cơ thể cần phải ổn định để thai nhi có thể hình thành thì mẹ nên hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ hoặc yoga. Khi đó mẹ tự có thể quyết định xem nên tập những động tác gì và tập đến khi nào. Việc tập thể dục trong 3 tháng giữa thai kỳ như đi bộ hoặc yoga cũng không có vấn đề gì. Nhưng về việc bơi lội thì mẹ nên hạn chế khi thai được khoảng 36 tuần, vì khi này hồ bơi rất dễ bị trơn trượt gây dễ ngã nguy hiểm đến thai nhi.

Q. Trong lúc tập thể dục, nếu bị đau ở phần bụng thì phải làm gì?

Khi mẹ tập thể dục thì tử cung sẽ xảy ra hiện tượng co thắt một cách tự nhiên. Nó có thể gây ra cảm giác nhói đau nhưng chỉ giống như đau bụng vào kỳ kinh. Sự thật là hiện tượng đau này không ảnh hưởng gì tới việc sinh non nên mẹ cứ tiếp tục tập thể dục mà không cần lo lắng nhiều. Nhưng nếu mẹ mang thai lần đầu, nếu tử cung cứ co thắt liên tục trong 5 phút, hoặc đối với mẹ mang thai lần hai là 10 phút thì mẹ nên ngừng tập ngay và nếu được, nên nằm xuống và nghỉ ngơi trong vòng 30 phút. Còn nếu trong khi tập mẹ gặp các hiện tượng bất thường như chảy máu âm đạo, co thắt tử cung liên tục, chảy nước ối thì mẹ nên dừng lại ngay lập tức.

Q. Trong khi mang thai, nếu tập thể dục có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Theo hầu hết các nghiên cứu, trong khi hoặc sau khi tập thể dục, nhịp tim của thai nhi sẽ tăng từ 10 lần/phút lên 30 lần/phút. Và trong 3 tháng cuối thai kỳ, mức độ tập ở cường độ cao hơn sẽ giúp cho thể trọng của thai nhi giảm xuống khoảng 200-400g. Ngoài ra, trong 3 tháng giữa thai kỳ, nếu mẹ tập thể dục theo mức thích hợp với bản thân thì sau khi tập 30 phút trong kết quả kiểm tra động mạch bụng, đo nhịp tim và kiểm tra nhịp sinh học của thai nhi thì kết quả không có gì ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi. Kết luận rằng, trong khi mang thai, nếu mẹ tập thể dục ở một mức độ vừa phải với cơ thể thì sẽ không có bất thường gì xảy ra với thai nhi. Trái lại tập thể dục còn có lợi ích giảm khả năng mẹ phải đẻ mổ và giảm khả năng sinh non.

 

Nguồn: ange.co.kr

Mua Hàng trực Tuyến